วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เรียงความ

เด็กไทยวันนี้
   เนื่องจากประเทศไทยได้รับอิทธิพลจากต่างชาติมากขึ้น   ส่งผลให้เด็กไทยรับกระแสต่างๆ   ทั้งการแต่งกาย   ภาษา   อาหารการกิน   ฯลฯ   เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน
   ปัจจุบันเด็กไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปในด้านบวกและด้านลบ   ซึ่งการจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีและกระแสนิยมที่ประเทศไทยรับมา   ซึ่งเห็นได้จากการแต่งตัวที่เป็นการเลียนแบบ   ดารา   นักร้อง   หรือการชอบนักร้อง   ที่ทำให้เด็กไทยบางกลุ่ม   ต้องเสียเงินที่จะไปดูคอนเสิตร์   หรือซื้อของที่ระลึก   ที่อยากได้จนนำลายไหลของดารา   นักร้อง   ที่ตนเองชื่อนชอบในราคาที่แพงหูฉี่   จะรวมทั้งเรื่องการแต่งกายที่ปัจจุบันมีการแข่งขันกันในกลุ่มวัยรุ่น   ส่งผลให้เกิดการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือย   โดยไม่ได้นึกถึงว่าพ่อแม่ต้องขมตาหลับ   ขับตานอน   หรือบางครั้งทำงานเหนื่อยสายตัวแทบขาด   รวมไปถึงหิวจนไส้จะขาด   ซึ่งลูกเองก็ไม่ได้รู้หรอกว่าพ่อแม่ดีใจจนเนื้อเต้นเมื่อได้เงินมา   หรือบางครอบครัวเพื่อลูกแล้วยอมทำทุกอย่าง   โดยไม่นึกถึงเรื่องเงินหรืออื่นๆ   ซึ่งลูกอิ่มจนท้องจะแตก   ลูกอ้วนเป็นหมูตอน   แต่พ่อแม่หิวจนตาลาย   แต่ในทางกลับกันก็มีเด็กที่ตั้งใจเรียนขยันเรียน   ขยันเป็นบ้า   และใช้เงินอย่างประหยัดจนเค็มเป็นเกลือ   ทำให้พ่อแม่ไม่ต้องทำงานหนัก
   ดังนั้น   เราควรใช้จ่ายในสิ่งที่จำเป็นอย่างประหยัด   เพื่อไม่ให้พ่อแม่ต้องทำงานหนักเพื่อเรา   และตั้งใจเรียนหนังสือเพื่ออนาคตที่ดี

1 ความคิดเห็น:

  1. ดีมากจ๊ะพัชรา งานเขียนนี้ ของหนู มีความคิดสร้างสรรค์ ดีใ ช้ภาษาที่เป็นวรรณศิลป์ ได้เหมาะสมดี สามารถเผยแพร่ ให้เป็นตัวอย่างแก่ผู้อื่นได้ดี การได้ฝึกอ่านฝึกเขียนบ่อยๆ จะทำให้หนูเป็นคนที่มีทักษะ การอ่าน การเขียนสื่อสารได้เป็นอย่างดี ครูขอชื่นชม จากนี้ไป หนูสามารถ เขียน นิทาน เขียนบทความ เขียนเรื่องเล่า เขียนบทกลอนเผยแพร่ได้เลย ครูจะรอดูนะคะ

    ตอบลบ